คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ส33101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
วิเคราะห์สังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของศาสดาที่ตนนับถือ วิเคราะห์พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นมนุษย์ผู้ฝึกตนได้อย่างสูงสุดในการตรัสรู้ หรือวิเคราะห์ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
วิเคราะห์ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาหรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด วิเคราะห์พระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสตร์แห่งการศึกษา ซึ่งเน้นความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัยกับวิธีการแก้ปัญหา วิเคราะห์พระพุทธศาสนาในการฝึกตนไม่ให้ประมาท มุ่งประโยชน์และสันติภาพบุคคล สังคมและโลก วิเคราะห์พระพุทธศาสนากับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน
วิเคราะห์หลักธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือ อธิบายประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ โดยสังเขป วิเคราะห์หลักธรรมสำคัญในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของศาสนาอื่นๆ ชักชวน ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลอื่นเห็นความสำคัญของการทำความดีต่อกัน วิเคราะห์หลักธรรม คติธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับวันสำคัญทางศาสนาและเทศกาลที่สำคัญของศาสนาที่ตนนับถือ และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง
วิเคราะห์เหตุการณ์และปัญหาสำคัญของสังคมและสังคมโลก ที่มีผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน วิเคราะห์สาเหตุความเป็นมาของเหตุการณ์และปัญหาสำคัญที่เกิดในสังคมไทย สังคมในกลุ่มประเทศอาเซียน และสังคมโลก โดยเสนอแนะแนวทางป้องกันและแก้ไขได้
วิเคราะห์ถึงความสำคัญของวัฒนธรรมภูมิปัญญาไทย โดยการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมไทย เลือกรับวัฒนธรรมสมัยใหม่หรือวัฒนธรรมสากลได้อย่างเหมาะสมกับสังคมไทย
เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในพระพุทธศาสนาและศาสนาที่ตนนับถือ สามารถนำหลักธรรมคำสั่งสอนมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความเจริญ และความสงบสุขในสังคม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
เพื่อให้เข้าใจในเหตุการณ์ของสังคม ที่มีผลกระทบต่อมนุษย์ ปัญหาที่เกิดในสังคมไทยและสังคมโลก การอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากลได้ เข้าใจปัญหาเศรษฐกิจของประเทศและต่างประเทศ การผลิตการบริโภค การใช้เทคโนโลยีทางการผลิต สามารถนำความรู้เหตุการณ์ทางสังคม และเศรษฐกิจมาประยุกต์ในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
รหัสตัวชี้วัด
ส 1.1 ม4-6/1,ม4-6/2,ม4-6/6,ม4-6/9,ม4-6/10,ม4-6/11,ม4-6/13,ม4-6/17,ม4-6/21
ส 1.2 ม4-6/4
ส 2.1 ม4-6/2,ม4-6/2, ม4-6/3, ม4-6/4
รวมทั้งหมด 14 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ส33101 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้ |
เวลาเรียน (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน |
1 |
พระพุทธศาสนา |
ม.4-6/1 วิเคราะห์สังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของศาสดาที่ตนนับถือ |
- สังคมสมัยก่อนพุทธกาล |
1 |
2 |
2 |
ม.4-6/2 วิเคราะห์พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นมนุษย์ผู้ฝึกตนได้อย่างสูงสุดในการตรัสรู้ หรือวิเคราะห์ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
- พระพุทธเจ้าในฐานที่ผู้ฝึกตนได้ (การตรัสรู้) |
1 |
1 |
|
3 |
- หลักการเผยแพร่พระพุทธศาสนา |
1 |
1 |
||
4 |
หลักการทางพระพุทธศาสนา |
ม.4-6/6 วิเคราะห์ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาหรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
- ความเป็นประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา |
1 |
2 |
5 |
ม.4-6/9 วิเคราะห์พระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสตร์แห่งการศึกษา ซึ่งเน้นความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัยกับวิธีการแก้ปัญหา หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
- การแก้ไขปัญหาตามหลักพระพุทธศาสนา |
1 |
2 |
|
6 |
หลักพระพุทธศาสนากับการพัฒนาโลก |
ม.4-6/10 วิเคราะห์พระพุทธศาสนาในการฝึกตนไม่ให้ประมาท มุ่งประโยชน์และสันติภาพบุคคล สังคมและโลก หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
- การฝึกตนตามแนวทางพระพุทธศาสนา |
2 |
2 |
7 |
- พระพุทธศาสนากับการสร้างสรรค์โลก |
1 |
2 |
||
8 |
ม.4-6/11 วิเคราะห์พระพุทธศาสนากับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
- หลักพระพุทธศาสนากับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
1 |
2 |
|
9 |
หลักธรรมและ วันสำคัญ |
ม.4-6/13 วิเคราะห์หลักธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือ |
- หลักธรรมอริยสัจ 4 1. หลักธรรมที่ควรรู้ (ทุกข์) 2. หลักธรรมที่ควรละ (สมุทัย) 3. หลักธรรมที่ควรบรรลุ(นิโรธ) 4. หลักธรรมที่ควรเจริญ(มรรค) |
4 |
4 |
10 |
ม.4-6/17 อธิบายประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ โดยสังเขป |
- ประวัติศาสดา ของศาสนาคริสต์ อิสลาม และศาสนาอื่นๆ |
2 |
2 |
|
11 |
ม.4-6/21 วิเคราะห์หลักธรรมสำคัญในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของศาสนาอื่นๆ ชักชวน ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลอื่นเห็นความสำคัญของการทำความดีต่อกัน |
- หลักธรรมที่นำไปสู่สันติภาพและความสงบสุข |
2 |
2 |
|
12 |
ม.4-6/4 วิเคราะห์หลักธรรม คติธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับวันสำคัญทางศาสนาและเทศกาลที่สำคัญของศาสนาที่ตนนับถือ และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง |
- วันสำคัญทางศาสนาพุทธ 1. วันมาฆบูชา 2. วันวิสาขบูชา 3. วันอาสาฬหบูชา |
2 |
2 |
|
13 |
ทดสอบกลางภาคเรียน |
1 |
20 |
||
14 |
การเมืองการปกครอง |
ม.4-6/1 วิเคราะห์ปัญหาการเมืองที่สำคัญในประเทศ จากแหล่ง ข้อมูลต่างๆ พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไข |
- พัฒนาการเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง |
1 |
1 |
15 |
- การปกครองรูปแบบต่างๆ : เผด็จการ |
1 |
1 |
||
16 |
- การปกครองรูปแบบต่างๆ : ประชาธิปไตย |
1 |
1 |
||
17 |
- ปัญหาพื้นฐานทางการเมืองการปกครองไทย |
1 |
1 |
||
18 |
ม.4-6/2 เสนอแนวทางทางการเมืองการปกครองที่นำไปสู่ความเข้าใจ และการประสานประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศ |
- บทบาทของประชาชนกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย |
3 |
4 |
|
19 |
- ความร่วมมือด้านการเมืองการปกครองระหว่างประเทศ |
3 |
4 |
||
20 |
การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข |
ม.4-6/3 วิเคราะห์ความสำคัญและ ความจำเป็นที่ต้องธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
- ความสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย |
1 |
2 |
21 |
- การธำรงรักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตย |
1 |
2 |
||
22 |
- รัฐธรรมนูญไทย |
2 |
2 |
||
23 |
- บทบาทของพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ |
2 |
2 |
||
24 |
ม.4-6/4 เสนอแนวทางและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ |
- การตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลในรูปแบบต่างๆ |
4 |
6 |
|
25 |
ทดสอบปลายภาคเรียน |
1 |
30 |
||
รวมตลอดภาคเรียน |
40 |
100 |
หมายเหตุ อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด
รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน รหัสวิชา ส33101
ที่ |
ตัวชี้วัด |
น้ำหนักคะแนน |
มาตรฐานช่วงชั้นที่เรียน |
|||||
วัดผลระหว่างภาค |
วัดผลกลางภาค |
วัดผลปลายภาค |
||||||
ด้าน ความรู้ (K) |
ด้าน กระบวนการ (P) |
ด้าน เจตคติ (A) |
คะแนนทดสอบย่อย |
|||||
1 |
ม.4-6/1 วิเคราะห์สังคมชมพูทวีป และคติความเชื่อทางศาสนาสมัยก่อนพระพุทธเจ้าหรือสังคมสมัยของศาสดาที่ตนนับถือ |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
3 |
2 |
ส 1.1 |
2 |
ม.4-6/2 วิเคราะห์พระพุทธเจ้าในฐานะเป็นมนุษย์ผู้ฝึกตนได้อย่างสูงสุดในการตรัสรู้ หรือวิเคราะห์ประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
3 |
2 |
ส 1.1 |
3 |
ม.4-6/6 วิเคราะห์ลักษณะประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนาหรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
3 |
2 |
ส 1.1 |
4 |
ม.4-6/9 วิเคราะห์พระพุทธศาสนาว่าเป็นศาสตร์แห่งการศึกษา ซึ่งเน้นความสัมพันธ์ของเหตุปัจจัยกับวิธีการแก้ปัญหา หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
3 |
2 |
ส 1.1 |
5 |
ม.4-6/10 วิเคราะห์พระพุทธศาสนาในการฝึกตนไม่ให้ประมาท มุ่งประโยชน์และสันติภาพบุคคล สังคมและโลก หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
1 |
2 |
1 |
4 |
5 |
2 |
ส 1.1 |
6 |
ม.4-6/11 วิเคราะห์พระพุทธศาสนากับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน หรือแนวคิดของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
3 |
2 |
ส 1.1 |
7 |
ม.4-6/13 วิเคราะห์หลักธรรมในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือ |
1 |
2 |
1 |
4 |
- |
2 |
ส 1.1 |
8 |
ม.4-6/17 อธิบายประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ โดยสังเขป |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
- |
2 |
ส 1.1 |
9 |
ม.4-6/21 วิเคราะห์หลักธรรมสำคัญในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของศาสนาอื่นๆ ชักชวน ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคคลอื่นเห็นความสำคัญของการทำความดีต่อกัน |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
- |
2 |
ส 1.1 |
10 |
ม.4-6/4 วิเคราะห์หลักธรรม คติธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับวันสำคัญทางศาสนาและเทศกาลที่สำคัญของศาสนาที่ตนนับถือ และปฏิบัติตนได้ถูกต้อง |
0.5 |
1 |
0.5 |
2 |
- |
2 |
ส 1.2 |
11 |
ม.4-6/1 วิเคราะห์ปัญหาการเมืองที่สำคัญในประเทศ จากแหล่ง ข้อมูลต่างๆ พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไข |
1 |
2 |
1 |
4 |
- |
2 |
ส 2.2 |
12 |
ม.4-6/2 เสนอแนวทางทางการเมืองการปกครองที่นำไปสู่ความเข้าใจ และการประสานประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศ |
2 |
4 |
2 |
8 |
- |
3 |
ส 2.2 |
13 |
ม.4-6/3 วิเคราะห์ความสำคัญและ ความจำเป็นที่ต้องธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข |
2 |
4 |
2 |
8 |
- |
3 |
ส 2.2 |
14 |
ม.4-6/4 เสนอแนวทางและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ |
2 |
2 |
2 |
6 |
- |
2 |
ส 2.2 |
รวมคะแนน |
13 |
24 |
13 |
50 |
20 |
30 |
100 |
หมายเหตุ อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
- อาจารย์: ครูฤทธิกร มั่นหมาย