- Teacher: ครูดำเนิน ยิ่งหาญ
ชั้น ม. ๒ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จ านวน ๓ ชั่วโมง / สัปดาห์ (จำนวนหน่วยกิต ๑.๕ หน่วยกิต)
- Teacher: ครูเยาวลักษณ์ Moogngam
คำอธิบายรายวิชา
ท ๒๓๑๐๑ ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
ฝึกอ่านออกเสียงร้อยแก้วเป็นบทความทั่วไป ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ โคลงสี่สุภาพ ระบุความแตกต่างของคำที่มีความหมายโดยตรงและความหมายโดยนัย ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูล อ่านเรื่องต่าง ๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน พร้อมทั้งมีมารยาทในการอ่าน ฝึกเขียนตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย เขียนชีวประวัติโดยเล่าเหตุการณ์ แสดงข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ เขียนย่อความจากนิทาน ประวัติ ตำนาน พระราชดำรัส พระบรมราโชวาท บทโฆษณา และบทความวิชาการ เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า และมีมารยาทในการเขียน ฝึกแสดงความคิดเห็นและประเมินเรื่องจากการฟังและการดู ฝึกวิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่ฟังและดูเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต พูดโน้มน้าวได้อย่างมีเหตุผล และน่าเชื่อถือ รวมทั้งมีมารยาทในการฟังการดูและการพูด ฝึกจำแนกและใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ใช้ในภาษาไทย วิเคราะห์ระดับภาษา อธิบายความหมายคำศัพท์ทางวิชาการและวิชีพได้อย่างถูกต้อง ฝึกสรุปเนื้อหาวรรณคดี วรรณกรรมและวรรณกรรมท้องถิ่นในระดับยากยิ่งขึ้นฝึกวิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน และท่องจำบทร้อยกรองตามความสนใจ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๓ ม.๓/๔ ม.๓/๑๐
ท ๒.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๓ ม.๓/๔ ม.๓/๗ ม.๓/๑๐
ท ๓.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๕
ท ๔.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๓ ม.๓/๕
ท ๕.๑ ม.๓/๑ ม.๓/๒ ม.๓/๔
รวม ๒๐ ตัวชี้วัด
- Teacher: ครูนันทิยา ชัยสว่าง
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
- Teacher: ครูขัตติยา สุขรอบ
อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และบทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆที่อ่าน ระบุข้อสังเกตการชวนเชื่อและโน้มน้าวหรือความสมเหตุสมผลของงานเขียน อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต มีมารยาทในการอ่าน คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด เขียนบรรยายและพรรณนา เขียนจดหมายกิจธุระ เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า มีมารยาทในการเขียน
พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ วิเคราะห์ พูดในโอกาสต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ รวบรวมและอธิบายความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิเคราะห์โครงสร้างประโยคสามัญ ประโยครวมและประโยคซ้อน สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีวรรณกรรม และวรรณกรรมท้องถิ่นที่อ่าน พร้อมยกเหตุผลประกอบ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
- Teacher: ครูวัลลภา ภูมิสูง
- Teacher: ครูพรมมา สวาศรี